Y tế

Gắp con đỉa dài hơn 6 cm ra khỏi khí quản nam bệnh nhân

12:29, 05/01/2024

Sáng 5/1, phòng khám đa khoa Đoàn Kết (Quỳ Hợp) đã gắp một con đỉa sống ra khỏi khí quản của bệnh nhân nam L.V.T (53 tuổi) ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong bằng phương pháp nội soi.

Bệnh nhân T đến phòng khám với triệu chứng ho ra máu tươi dai dẳng 10 ngày.
Bệnh nhân T đến phòng khám với triệu chứng ho ra máu tươi dai dẳng 10 ngày.

Bệnh nhân T đến phòng khám với triệu chứng ho ra máu tươi dai dẳng 10 ngày. Qua thăm khám, tiến hành nội soi, các bác sĩ thấy một con đỉa ngọ nguậy ngay ở khí quản của người bệnh. Con đỉa dài hơn 6 cm, sống ký sinh ở hạ nắp thanh môn khí quản. Được biết nơi bệnh nhân thường xuyên đi rừng và hay uống nước khe suối. Nhiều khả năng con đỉa đã chui vào thanh quản của bệnh nhân do uống nước suối.

Ê kíp Bác sỹ của Phòng khám tiến hành nội soi gây mê để gắp con đỉa ra ngoài.
Ê kíp bác sỹ của Phòng khám tiến hành nội soi gây mê để gắp con đỉa ra ngoài.

Tiếp đó, bệnh nhân được ê kíp bác sỹ của phòng khám tiến hành nội soi gây mê đã gắp ra con đỉa còn sống ngọ nguậy trong khí quản bệnh nhân. Con đỉa sinh trưởng trong đường thở nên khi ra ngoài đã dài khoảng hơn 6 cm. Sau khi gắp dị vật ra, bệnh nhân dễ thở, hết ho khạc.

Con đỉa dài hơn 6 cm sau khi gặp khỏi khí quản bệnh nhân.
Con đỉa dài hơn 6 cm sau khi gặp khỏi khí quản bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không uống nước sông suối, ao hồ, nước chưa qua đun sôi, chưa xử lý… Đỉa ký sinh trong cơ thể sẽ hút máu, phá hoại các cơ quan cơ thể nếu không được phát hiện sớm. Khi có những biểu hiện bất thường cần đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện